หน้าแรก » ไลฟ์สไตล์ » ลดน้ำหนักด้วยการทานไข่ต้ม ดีต่อสุขภาพหรือไม่?

ลดความอ้วนด้วยไข่ต้ม มีผลกระทบต่อสุขภาพอย่างไร

เราควรกินไข่ต้มวันละกี่ฟอง / กินไข่ต้มกี่วันผอม ในการลดความอ้วน คำถามยอดฮิตในหมู่คนอยากมีรูปร่างที่ดี สมส่วนและอยากผอมมากกว่าที่เป็นในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเหตุผลที่อยากลดน้ำหนักในระยะยาว หรือลดน้ำหนักเร่งด่วน การที่มีเป้าหมายในการเปลี่ยนแปลงก็นับว่าเป็นเหตุผลที่ดีสำหรับสุขภาพในระยะยาว

  • น้ำหนักที่มากเกินมาตรฐาน โรคอ้วน สาเหตุที่ทำให้ร่างกายเจ็บป่วยเสี่ยงต่อโรคภัยมากมาย 
  • เซลลูไลท์เกาะจับในบริเวณต่างๆ ส่งผลกระทบต่อความมั่นใจ

การกินไข่ต้มเป็นการลดน้ำหนักวิธีหนึ่งที่เห็นผลอย่างชัดเจน แต่ถึงอย่างไรก็ไม่ควรกินติดต่อกันเป็นเวลานาน เพื่อลดความโทรม ร่างกายมีปฏิกิริยาข้างเคียง สารอาหารไม่เพียงพอได้เช่นกัน

  • ไข่ต้มอุดมไปด้วยโปรตีน ใน 1 ฟอง ร่างกายจะได้รับโปรตีน 6 กรัม โปรตีนในไข่ช่วยย่อยสลายแป้งและน้ำตาลให้ร่างกายสามารถดูดซึมได้อย่างช้าๆ 
  • ไข่ต้มมีแคลอรี 70-85 ซึ่งนับว่าต่ำ 
  • ไข่ต้มอุดมไปด้วยโอเมก้า 3 (OMEGA 3) ช่วยลดความเสี่ยงของโรคอัลไซเมอร์ โรคหัวใจและยังช่วยกระตุ้นการทำงานของสมอง 
  • ไข่ช่วยเร่งเผาผลาญ

ไข่ต้มดีต่อใคร

  1. ผู้ที่ออกกำลังกายเป็นประจำและ/หรือต้องการเพิ่มกล้ามเนื้อ
  2. ผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก

กินไข่ต้มอย่างไรให้ผอม

หากกินไข่จำนวน 5 ฟอง จำได้โปรตีนเท่ากับการกินเนื้อสัตว์ 100-120 กรัม เท่ากับว่า การกินไข่ที่เหมาะสมกับร่างกายแต่ละบุคคลไม่ควรเกิน 3 ฟองต่อวัน ทั้งนี้ต้องคำนวณด้วยว่า ร่างกายของเราควรได้รับพลังงานเท่าไหร่ และเผาผลาญเท่าไหร่ จึงจะได้ปริมาณที่เหมาะสม ทำให้การเลือกกินไข่เพื่อลดน้ำหนัก ลดความอ้วน เห็นผลมากยิ่งขึ้น

“การกินไข่ในผู้มีสุขภาพดีไม่มีโรคประจำตัว สามารถกินได้มากกว่า 1 ฟองต่อวัน กรณีผู้ป่วยเบาหวาน ควรทานไข่ 3 ฟองต่อสัปดาห์” ข้อมูลอ้างอิงการกินไข่

ถึงอย่างไรก็มีงานข้อมูลจากวารสารโภชนาการอเมริกันได้ตีพิมพ์ไว้ว่า การกินไข่ต้ม 12 ฟองต่อสัปดาห์ ไม่ได้ส่งผลต่อระดับคอเลสเตอรอลในเลือกและความดันเลย ทั้งนี้การกินไข่ต้มก็ควรเลือกทานคู่กับอาหารอย่างเหมาะสม ยังคงต้องหลีกเลี่ยงแป้ง และน้ำตาล ด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ยังมีผลงานวิจัย ระบุว่า การกินไข่เป็นอาหารเช้า ช่วยจำกัดปริมาณแคลอรีได้มากกว่า 400 กิโลแคลอรี หมายความว่า การเลือกกินไข่ให้ผอม สามารถทำได้นั่นเอง

มีกลุ่มคนจำนวนไม่น้อยที่เลือกกินไข่ต้มแต่ไม่เห็นผล นั่นอาจเป็นเพราะว่า คุณอาจกินทั้งไข่ต้มและอาหารอื่นๆ เช่น ไขมัน คาร์ป มากเกินไปนั่นเอง  ดังนั้นจึงสามารถกล่าวได้ว่า การกินไข่ต้มให้ผอม สามารถเป็นไปได้ ทั้งนี้ก็ไม่ควรกินติดต่อกันในระยะเวลานาน เพราะร่างกายยังคงต้องการสารอาหารอื่นๆ ในการซ่อมแซมและฟื้นฟู รวมทั้ง ความเปล่งปลั่งสวยงามของเรือนร่าง ผิวเต่งตึง ผิวพรรณสดใส เรียบเนียน ความตื่นตัว ระบบการทำงานของสมอง ก็ยังเป็นองค์ประกอบหนึ่งที่ควรคำนึงถึงด้วยเช่นกัน

อยากผอมเร็ว สามารถดูดไขมันทั้งตัวได้หรือไม่

อยากผอม กินไข่ต้มแล้วไม่เห็นผล

ปรึกษาทีมแพทย์ในการลดความอ้วน

ติดต่อเรา